Thị trường Trung Đông là cơ hội xuất khẩu nông, thủy sản Việt Nam nhưng giải pháp nào để tiếp cận?

  1. Ngày đăng: 10-06-2019 08:38:20
  2. Lượt xem: 116
1  2  3  4  5
0/5 - 0 Bình chọn - 116 Lượt xem

(07/6/2019) Thị trường Trung Đông là cơ hội xuất khẩu nông, thủy sản Việt Nam nhưng giải pháp nào để tiếp cận?

Ngoài thị trường truyền thống ASEAN, châu Âu, châu Mỹ thì khu vực Trung Đông là cơ hội, tiềm năng cho các mặt hàng nông sản, thủy hải sản của Việt Nam.

Trao đổi thương mại giữa Việt Nam và các nước Trung Đông luôn giữ được đà tăng trưởng dương trong những năm qua.

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, trong năm 2018, tổng kim ngạch xuất khẩu nông sản của Việt Nam sang khu vực Trung Đông đạt 958,24 triệu USD.

Trong đó, giá trị xuất khẩu gạo đạt 258 triệu USD, hạt điều đạt 208,16 triệu USD, thủy hải sản đạt 254,43 triệu USD. Một số sản phẩm khác giá trị xuất khẩu còn khá khiêm tốn như: rau quả đạt 91,68 triệu USD, hạt tiêu đạt 45,65 triệu USD, cà phê đạt 65,76 triệu USD, chè đạt 22,70 triệu USD,....

Khu vực Trung Đông hiện là thị trường có nhu cầu lớn về nhập khẩu nông sản, thực phẩm. Do thời tiết khắc nghiệt, điều kiện tự nhiên, thổ nhưỡng không thuận lợi để phát triển nông nghiệp nên hầu hết các quốc gia khu vực này hiện chưa đáp ứng được nhu cầu lương thực của người dân trong nước.

Vì vậy, các quốc gia này phải nhập khẩu khoảng 80% các mặt hàng lương thực, thực phẩm, tương đương khoảng 40 tỷ USD/năm. Các chuyên gia còn dự báo, đến năm 2035, tổng giá trị nhập khẩu lương thực, thực phẩm của các nước vùng Trung Đông sẽ tăng lên 70 tỷ USD/năm.

Các nhóm hàng nhập khẩu của những nước này bao gồm: ngũ cốc, thịt và các sản phẩm từ thịt, rau củ quả các loại, thủy sản, cà phê, chè, các sản phẩm chế biến từ sữa - đều là các mặt hàng thế mạnh của Việt Nam. Đây là cơ hội lớn để các doanh nghiệp (DN) Việt Nam hợp tác với các nước trong khu vực Trung Đông, đặc biệt là các nước thuộc khối Hội đồng hợp tác Vùng Vịnh (GCC), nơi áp dụng thuế nhập khẩu thấp từ 0-5% đối với hàng hóa nhập khẩu từ bên ngoài khối.

thi truong trung dong la co hoi xuat khau nong thuy san viet nam nhung giai phap nao de tiep can
Thị trường Trung Đông: Tiềm năng và cơ hội xuất khẩu nông, thủy sản Việt Nam

Một số giải pháp tiếp cận thị trường

Một số thị trường nổi bật có nhu cầu nhập khẩu nông sản lớn tại khu vực Trung Đông gồm: các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE), Ả rập Xê Út, Thổ Nhĩ Kỳ,…. Nếu các doanh nghiệp Việt nắm bắt thông tin, hiểu rõ được nhu cầu thị trường thì có thể khai thác xuất khẩu nông sản rất tốt.

Hiện tại, hơn 100 mặt hàng của Việt Nam đã có mặt tại UAE với các sản phẩm nông sản chủ lực như: chanh không hạt, gạo, thanh long, ổi, hạt tiêu, hạt điều,… UAE cũng có các hệ thống chuỗi siêu thị lớn và là trạm trung chuyển hàng hóa lớn nhất của khu vực Trung Đông và châu Phi. Ngoài ra, đây cũng là nơi đặt trụ sở, chi nhánh của rất nhiều tập đoàn lớn trên thế giới, thuận lợi cho các doanh nghiệp Việt Nam thành lập chi nhánh để tái xuất hàng hóa sang các quốc gia khác.

Đối với Thổ Nhĩ Kỳ, đây cũng được đánh giá là một trong những thị trường xuất khẩu nông sản tiềm năng của Việt Nam tại khu vực Trung Đông. Với lợi thế 80 triệu dân (đông nhất khu vực) nên nhu cầu tiêu thụ thực phẩm khá cao. Thổ Nhĩ Kỳ hiện có nhu cầu nhập khẩu nhiều loại nông sản, thủy hải sản để làm nguyên liệu phục vụ cho sản xuất, chế biến như: hạt điều thô, cà phê Arabica, cacao,….

Theo các chuyên gia, doanh nghiệp cần tìm hiểu kỹ về văn hóa và xã hội các nước Trung Đông để có những sản phẩm phù hợp, đáp ứng được các yêu cầu đặc trưng của thị trường. Chẳng hạn như, các nước khu vực Trung Đông theo đạo Hồi nên người dân không ăn thịt lợn và quy trình giết thịt phải theo tiêu chuẩn Halal.

Để đẩy mạnh xuất khẩu các mặt hàng nông, thủy sản sang thị trường Trung Đông doanh nghiệp Việt Nam cần lưu ý một số vấn đề sau:

Cần chú trọng việc cải thiện và phát triển các kênh phân phối; tích cực tham gia và triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại như khảo sát thị trường, tham dự hội chợ, triển lãm chuyên ngành; tận dụng tốt ưu đãi của các hiệp định thương mại tự do (FTA). Đặc biệt, các DN cần giữ liên hệ với hệ thống Đại sứ quán, Thương vụ Việt Nam tại khu vực để được tư vấn thông tin, giới thiệu các đối tác, bạn hàng tin cậy.

Các quốc gia khu vực Trung Đông có khả năng thanh khoản cao nên các DN Việt Nam cần tiếp cận trực tiếp để tránh rủi ro. Bên cạnh đó, thông qua việc tiếp xúc trực tiếp, các DN có cơ hội mời các đối tác sang Việt Nam tham quan vùng nguyên liệu, cơ sở sản xuất từ đó nâng cao sự tin cậy giữa hai bên.

My My
Nguồn: Báo Cung & Cầu/ Tin 24h

Bài viết khác

Bảng giá điều

Bảng giá điều (tạm ngưng)

Quy đổi Gram » Ibs/80kgs
»
Tỷ giá hoán đổi
Mua CK Bán
Đăng ký nhận bản tin