Quý I/2024, Trung Quốc vẫn là thị trường nhập khẩu hàng hóa lớn nhất của Việt Nam
- Ngày đăng: 01-04-2024 13:41:17
- Lượt xem: 442
(31/3/2024) Quý I/2024, Trung Quốc vẫn là thị trường nhập khẩu hàng hóa lớn nhất của Việt Nam
Trung Quốc vẫn là thị trường nhập khẩu hàng hóa lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch ước đạt 29,4 tỷ USD, tăng 24,4% so với cùng kỳ năm trước.
Theo báo cáo của Bộ Công Thương, kim ngạch nhập khẩu hàng hóa quý I/2024 ước đạt 84,98 tỷ USD, tăng 13,9% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ năm 2023 giảm 15,4%); trong đó khu vực kinh tế trong nước ước đạt 29,7 tỷ USD, tăng 14,4% so với cùng kỳ năm trước; khu vực có vốn đầu tư nước ngoài ước đạt 55,3 tỷ USD, tăng 13,6%.
Quý I/2024, Trung Quốc vẫn là thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam |
Trong quý I/2024 có 17 mặt hàng nhập khẩu đạt trị giá trên 1 tỷ USD, chiếm 76,1% tổng kim ngạch nhập khẩu, trong đó, có 2 mặt hàng nhập khẩu trên 5 tỷ USD, chiếm 40,3%.
Về cơ cấu hàng hóa nhập khẩu, chiếm 89% tổng kim ngạch hàng hóa nhập khẩu của Việt Nam trong quý I/2024 là nhóm hàng cần nhập khẩu (trong đó bao gồm máy móc, thiết bị, dụng cụ phụ tùng và nguyên phụ liệu phục vụ sản xuất trong nước), với kim ngạch ước đạt 75,7 tỷ USD, tăng 16,1% so với cùng kỳ năm 2023.
Trong đó, kim ngạch nhập khẩu máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện ước đạt 23,9 tỷ USD, tăng 23,6% so với quý I/2023; máy móc, thiết bị, dụng cụ phụ tùng tăng 12,1%.
Tương tự, kim ngạch nhập khẩu hầu hết các mặt hàng khác cũng ghi nhận mức tăng như: thép các loại tăng gần 32%; chất dẻo nguyên liệu tăng 8,5%; nguyên phụ liệu dệt may, da giầy tăng 9,1%; vải các loại tăng 2,7%.
Kim ngạch nhập khẩu nhóm hàng cần hạn chế nhập khẩu quý I/2024 giảm 3,8% so với cùng kỳ năm trước, ước đạt 4,6 tỷ USD. Trong đó, tăng cao nhất là kim ngạch nhập khẩu hàng điện gia dụng và linh kiện, tăng 22,7% và rau quả tăng 21,2%.
Về thị trường nhập khẩu hàng hóa quý I/2024, Trung Quốc vẫn là thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch ước đạt 29,4 tỷ USD, tăng 24,4% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ năm 2023 giảm 14,6%); tiếp theo là Hàn Quốc ước đạt 12,8 tỷ USD, tăng 4,3% (cùng kỳ năm 2023 giảm 27,1%); ASEAN đạt 11,07 tỷ USD, tăng 9,8% (cùng kỳ năm 2023 giảm 14,9%); Nhật Bản đạt 5,6 tỷ USD, tăng 6,8% (cùng kỳ năm 2023 giảm 9,6%); EU đạt 3,9 tỷ USD, tăng 17,3% (cùng kỳ năm 2023 giảm 14,6%); Hoa Kỳ đạt 3,5 tỷ USD, tăng 14,8% (cùng kỳ năm 2023 giảm 12,1%).
Các chuyên gia nhận định, nhờ xuất khẩu tiếp đà phục hồi từ cuối năm ngoái, đã kéo theo nhu cầu nhập nguyên liệu đầu vào của doanh nghiệp tăng mạnh trở lại. Đây là chỉ dấu tích cực cho hoạt động thương mại, tạo đà để hoàn thành mục tiêu tăng trưởng xuất khẩu đạt 6% trong năm nay.
Nguyễn HạnhNguồn: Báo Công Thương
Bài viết khác
- Gỡ khó cho doanh nghiệp xuất khẩu
- Hơn 15 tỷ USD sản phẩm nông nghiệp đã được xuất khẩu
- Ngành điều cần làm gì để tận dụng tối đa cơ hội xuất khẩu?
- Các kênh phân phối chính hạt điều ở châu Âu
- Mỹ tiếp tục là thị trường xuất khẩu hạt điều lớn nhất của Việt Nam
- Xuất khẩu hạt điều tăng mạnh trong tháng 3
- Bình Phước: Giải pháp ứng phó tình hình khó khăn trong kinh doanh, sản xuất, chế biến điều
- Xuất khẩu điều ước đạt trị giá 782 triệu USD trong quý 1
- Giữ vị thế hạt điều bằng sản phẩm giá trị gia tăng
- Mở bát đầu năm, loại ’hạt vàng hạt bạc’ này đã đem về hàng trăm triệu USD: Trung Quốc ’chỉ biết ước’ vì chất lượng hàng VN vượt trội, Việt Nam độc bá toàn cầu
Bảng giá điều (tạm ngưng)
Mã | Mua | CK | Bán |