Doanh nghiệp xuất khẩu nông sản cần đẩy mạnh đa dạng hóa thị trường
- Ngày đăng: 28-02-2020 18:52:31
- Lượt xem: 718
(27/2/2020) Doanh nghiệp xuất khẩu nông sản cần đẩy mạnh đa dạng hóa thị trường
Ngoài các thị trường truyền thống, doanh nghiệp ngành rau quả đang tích cực đẩy mạnh xuất khẩu sang các thị trường tiềm năng trong hoàn cảnh dịch Covid-19.
Dịch Covid-19 đang gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc xuất khẩu nông sản của Việt Nam, đặc biệt là thị trường Trung Quốc ách tắc. Việc đa dạng hóa thị trường trong tương lai là điều cấp thiết.
Bà Nguyễn Minh Phương (Vụ thị trường Châu Á – Châu Phi, Bộ Công Thương) cho rằng cần lưu ý thị trường Châu Phi và Thái Lan bởi: “Năm 2019, kim ngạch xuất khẩu nông sản của Việt Nam vào thị trường Châu Phi đạt khoảng 2,4 tỷ USD tăng 8% so với năm 2018. Với Thái Lan, trong năm 2019, xuất khẩu rau quả của Việt Nam vào nước này đạt 74,94 triệu USD, tăng mạnh tới 66,3% so với năm 2018. Đây là hai trong số nhiều thị trường tiềm năng cần được đẩy mạnh khai thác trong thời gian tới".
Theo bà Nguyễn Minh Phương, Việt Nam có thể đẩy mạnh xuất khẩu các sản phẩm gạo, tiêu, hạt điều chế biến… vào thị trường Châu Phi. “Có một điều hết sức thuận lợi cho nông sản Việt Nam là thị trường Châu Phi không đòi hỏi cao về chất lượng. Bên cạnh đó thị hiếu của người tiêu dùng tại đây cũng gần như tương đồng với Việt Nam. Do đó tôi đánh giá nông sản của chúng ta sẽ hết sức dễ dàng để vào thị trường này", bà Phương nói.
![]() |
Ảnh: Nông sản Việt cần đa dạng hóa thị trường để giảm áp lực đầu ra. Ảnh Trần Hùng |
Ngoài ra các thị trường như Trung Đông, Châu Đại Dương cụ thể ở đây là Úc và Newzeland cũng là những thị trường tiềm năng để nông sản Việt Nam khai thác. Trong năm vừa qua, một số lô hàng nhãn, thanh long, xoài của Việt Nam đã xuất sang các thị trường này và nhận được những tín hiệu khả quan. Với riêng thị trường các nước Trung Đông, trong năm 2019 vừa qua tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 7,5 tỷ USD. Con số này giảm chút ít so với năm 2018 nhưng nguyên nhân chính là do bất ổn chính trị tại khu vực.
Bên cạnh đó, ông Lê Thanh Hòa, Phó Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản, Bộ Nông Nghiệp cho rằng: “Với tiêu thụ nội địa, các doanh nghiệp sản xuất nông sản trong nước cũng phải chú trọng đến chất lượng. Mức sống của người dân đã tăng lên kéo theo nhu cầu tiêu thụ các sản phẩm rau quả nhiều hơn. Người tiêu dùng có yêu cầu cao hơn về chất lượng nên doanh nghiệp cần nắm bắt để đáp ứng thị hiếu khách hàng".
Trần HùngNguồn: Thế giới Tiếp thị OL
Bài viết khác
- Xuất khẩu hạt điều Việt Nam: Thách thức thuế quan Mỹ và cơ hội từ giá điều thô giảm
- Lượng mua tăng đột biến, Trung Quốc vươn lên thành thị trường mua nhiều nhất một loại hạt cực bổ dưỡng của Việt Nam
- Việt Nam ký thỏa thuận nhập gần 3 tỷ USD nông sản Mỹ
- Người Trung Quốc thừa nhận ’ăn đứt’ hàng nội, ’sản vật trời ban’ của Việt Nam được săn lùng với giá đắt đỏ, xuất khẩu bỏ xa cả thế giới
- 7 mặt hàng nông lâm thủy sản xuất khẩu đạt tỷ USD trong 5 tháng đầu năm
- Nông sản Việt trước thách thức thuế đối ứng: Hạt điều còn nhiều dư địa ngoài thị trường Hoa Kỳ
- Việt Nam nhập khẩu hơn 1 triệu tấn hạt điều trong 4 tháng đầu năm 2025
- Thủ tướng: Thương trường là chiến trường, cần tạo động lực, truyền cảm hứng cho doanh nhân và phát động toàn dân thi đua làm giàu
- Senegal muốn nhập khẩu gạo, gia vị, cà phê, trà... của Việt Nam và xuất khẩu điều thô
- Việt Nam chi hàng trăm triệu đô nhập hạt điều từ Campuchia
Bảng giá điều (tạm ngưng)
Mã | Mua | CK | Bán |