Xe chở nông sản vẫn đổ dồn lên các cửa khẩu Lạng Sơn
- Ngày đăng: 18-02-2022 09:39:50
- Lượt xem: 659
(17/2/2022) Xe chở nông sản vẫn đổ dồn lên các cửa khẩu Lạng Sơn
Mặc dù tỉnh Lạng Sơn đã dừng tiếp nhận xe chở hoa quả xuất khẩu sang Trung Quốc từ 0h ngày 16/2, vẫn có nhiều xe đổ dồn lên 3 cửa khẩu.
Hiệu suất thông quan qua các cửa khẩu tại Lạng Sơn vẫn rất thấp, trung bình chỉ giải phóng được khoảng 70-90 xe/ngày, thậm chí thấp hơn.
Nhiều xe hàng nằm chờ ở bãi cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn) chiều ngày 14/2. Ảnh: Anh Minh (VNExpress)
Ngày 17/2, ông Hoàng Khánh Duy - Phó trưởng ban quản lý khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn cho biết tính đến 8h sáng nay, tổng số phương tiện chở hàng hóa xuất khẩu còn tồn trên địa bàn tỉnh là 2.138 xe, giảm 134 xe so với ngày hôm qua.
Trong đó, cửa khẩu Hữu Nghị còn 1.173 xe, cửa khẩu Chi Ma tồn 11 xe, cửa khẩu Tân Thanh còn tồn 954 xe.
Tỉnh Lạng Sơn đã thông báo dừng tiếp nhận xe chở hoa quả tươi lên cửa khẩu xuất sang Trung Quốc trong 10 ngày (từ 16/2 đến 25/2). Tuy nhiên, trong ngày 16-17/2, vẫn có 27 xe chở hoa quả, sắt, hàng may mặc... lên cửa khẩu.
Hiện, hiệu suất thông quan qua các cửa khẩu tại Lạng Sơn vẫn rất thấp, trung bình chỉ giải phóng được khoảng 70-90 xe/ngày, thậm chí thấp hơn. Đơn cử, trong ngày 16/2, năng lực thông quan tại cửa khẩu Hữu Nghị chỉ 57 xe, cửa khẩu Tân Thanh là 40 xe và cửa khẩu Chi Ma là 4 xe.
![]() |
Theo Sở Công Thương Lạng Sơn, với tốc độ thông quan hiện nay, hoa quả tươi (chiếm khoảng 90% tổng số xe chờ xuất khẩu) cần chờ khoảng 10-15 ngày mới có thể xuất khẩu.
Điều này không chỉ phát sinh chi phí bến bãi và các chi phí khác gây thiệt hại kinh tế cho người dân, doanh nghiệp mà còn ảnh hưởng tới công tác phòng, chống dịch, đảm bảo vệ sinh môi trường... tại khu vực cửa khẩu.
Để tháo gỡ khó khăn, Ban quản lý khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn đã tổ chức hội đàm với thị trưởng Bằng Tường, Quảng Tây, Trung Quốc theo hình thức trực tuyến vào ngày 14/2.
Theo đó, ông Lê Văn Thắng - Trưởng ban Quản lý - đã đề nghị thị Bằng Tường thống nhất thực hiện phương thức giao nhận hàng hóa xuất nhập khẩu tại cửa khẩu Tân Thanh - Pò Chài.
Hình thức đề xuất là cho lái xe chuyên trách Việt Nam lái phương tiện đầu kéo chở hàng hóa xuất nhập khẩu nhập cảnh vào khu vực bãi hàng Khả Phong, Pò Chài, Trung Quốc để giao nhận hàng (quá trình lưu thông trên lãnh thổ Trung Quốc sẽ thực hiện niêm phong buồng lái, quản lý khép kín, không tiếp xúc và cắt công).
P.V.Nguồn: NDH
Bài viết khác
- Xuất khẩu hạt điều Việt Nam: Thách thức thuế quan Mỹ và cơ hội từ giá điều thô giảm
- Lượng mua tăng đột biến, Trung Quốc vươn lên thành thị trường mua nhiều nhất một loại hạt cực bổ dưỡng của Việt Nam
- Việt Nam ký thỏa thuận nhập gần 3 tỷ USD nông sản Mỹ
- Người Trung Quốc thừa nhận ’ăn đứt’ hàng nội, ’sản vật trời ban’ của Việt Nam được săn lùng với giá đắt đỏ, xuất khẩu bỏ xa cả thế giới
- 7 mặt hàng nông lâm thủy sản xuất khẩu đạt tỷ USD trong 5 tháng đầu năm
- Nông sản Việt trước thách thức thuế đối ứng: Hạt điều còn nhiều dư địa ngoài thị trường Hoa Kỳ
- Việt Nam nhập khẩu hơn 1 triệu tấn hạt điều trong 4 tháng đầu năm 2025
- Thủ tướng: Thương trường là chiến trường, cần tạo động lực, truyền cảm hứng cho doanh nhân và phát động toàn dân thi đua làm giàu
- Senegal muốn nhập khẩu gạo, gia vị, cà phê, trà... của Việt Nam và xuất khẩu điều thô
- Việt Nam chi hàng trăm triệu đô nhập hạt điều từ Campuchia
Bảng giá điều (tạm ngưng)
Mã | Mua | CK | Bán |